ஜனவரி 2007


தேவையான பொருள்கள்:

 உருளைக் கிழங்கு – 1/2 கிலோ
வெங்காயம் (பெரியது) – 4
பச்சைப் பட்டாணி – 100 கிராம் (விரும்பினால்)
பச்சை மிளகாய் – 6
இஞ்சி – சிறு துண்டு
பூண்டு – 4 பல்
மஞ்சள் தூள் – 1/4 டீஸ்பூன்
உப்பு – தேவையான அளவு
கொத்தமல்லித் தழை – சிறிது

தாளிக்க – எண்ணை, கடுகு, உளுத்தம்பருப்பு, பெருங்காயம், கறிவேப்பிலை

செய்முறை:

  • உருளைக் கிழங்கை வேகவைத்து, உரித்து, உதிர்த்தோ, சிறு துண்டுகளாக நறுக்கியோ வைத்துக் கொள்ளவும்.
  • இஞ்சி, பூண்டை பொடியாகவும் பச்சை மிளகாயை குறுக்கே நீளவாக்கிலும் அரிந்துகொள்ளவும்.
  • வெங்காயத்தைப் பொடியாக, ஆனால் நீளவாக்கில் அரிந்துகொள்ளவும்.
  • வாணலியில் எண்ணையைச் சூடாக்கி, கடுகு, உளுத்தம் பருப்பு, பெருங்காயம், கறிவேப்பிலை தாளிக்கவும்.
  • தொடர்ந்து, இஞ்சி, பூண்டு, பச்சை மிளகாய், பச்சைப் பட்டாணி, வெங்காயத்தைச் சேர்த்து வதக்கவும். வெங்காயம் லேசாக வதங்கினாலே போதும். நிறம் மாறக் கூடாது.
  • வேக வைத்த உருளைக்கிழங்கு, உப்பு, மஞ்சள் தூள், சிறிது தண்ணீர் சேர்த்துக் கொதிக்கவிடவும்.
  • கொஞ்சம் தளர்வான கூட்டாக, சேர்ந்தாற்போல் வந்ததும் இறக்கி, கொத்தமல்லித் தழை தூவிப் பரிமாறலாம்.

* ஒட்டாமல் தண்ணீர் அதிகமாகி விட்டால், சிலர் கடலைமாவு கரைத்து விடுவார்கள். சுவையைக் கெடுக்கும். கொஞ்சம் அதிலிருக்கும் உருளைக் கிழங்கையே எடுத்து மசித்து விட்டுக் கொதிக்க விடலாம். சூடாக இருப்பதை விடவும், ஆறியதும் கூட்டு அதிகமாக இறுகும் என்பதை நினைவில் வைக்கவும்.

மேட்ச் ஃபிக்சிங் கார்னர்:

சப்பாத்தி, பூரி, தோசை

தேவையான பொருள்கள்:

புதினா – 1 கட்டு
சின்ன வெங்காயம் – 4 (விரும்பினால்)
கொத்தமல்லி – சிறிது (விரும்பினால்)
இஞ்சி – சிறு துண்டு
பச்சை மிளகாய் – 3
காய்ந்த மிளகாய் – 1
புளி – நெல்லிக்காய் அளவு
எண்ணை – 2 டீஸ்பூன்
உளுத்தம் பருப்பு – 1/2 டீஸ்பூன்
வெந்தயம் – 1/2 டீஸ்பூன்
பெருங்காயம் – 1 சிட்டிகை
உப்பு –  தேவையான அளவு

செய்முறை:

  • புதினாவை, இலைகளை மட்டும் ஆய்ந்து, கழுவிக் கொள்ளவும்.
  • வாணலியில் எண்ணையைச் சூடாக்கி, காய்ந்த மிளகாய், உளுத்தம்பருப்பு, வெந்தயம், பெருங்காயம் தாளிக்கவும்.
  • இஞ்சி, புதினாவைச் சேர்த்து லேசாக வதக்கவும்.
  • மிக்ஸியில் வதக்கிய கலவை, உப்பு, புளி, உரிந்த சின்ன வெங்காயம், கொத்தமல்லித் தழை சேர்த்து கெட்டியாக அரைத்து உபயோகிக்கவும்.

மேட்ச் ஃபிக்சிங் கார்னர்:

இட்லி, தோசை, சமோசா, போண்டா, வடா பாவ்…

தேவையான பொருள்கள்:

புழுங்கல் அரிசி – 3 கப்
பச்சரிசி – 1 கப்
உளுத்தம் பருப்பு – 1 கப்
வெந்தயம் – 1 டீஸ்பூன்
உப்பு – தேவையான அளவு
எண்ணை – தேவையான அளவு

கொத்தமல்லிச் சட்னி அல்லது தக்காளிச் சட்னி அல்லது புதினாச் சட்னி
உருளைக் கிழங்கு மசாலா.

masala-dosai1.JPG

செய்முறை:

  • அரிசிகளைத் தண்ணீரில் ஊறவைக்கவும். உளுத்தம் பருப்புடன் வெந்தயத்தைத் தனியாக ஊறவைக்கவும்.
  • நான்கு மணி நேரம் ஊறியபின் அரிசி பருப்புகளை தனித் தனியாக மிக மென்மையாக நுரை ததும்ப அரைத்து எடுக்கவும்.
  • ஒரு பெரிய பாத்திரத்தில் எடுத்துவைத்து, முழு இரவும் பொங்க விடவும்.
  • தோசைக்கல்லைச் சூடாக்கி, மாவை நடுவில் ஊற்றி, மெல்லிதாக வட்டமாகப் பரத்தவும்.
  • தோசையைச் சுற்றியும் நடுவிலும் எண்ணை விட்டு நிதானமான தீயில் வேகவைக்கவும்.
  • நன்றாக முறுகலாக வெந்ததும், திருப்பிப் போடவும்.
  • இந்தப் பக்கத்தை சில நொடிகள் மட்டும் வேகவைத்து மீண்டும் திருப்பிவிடவும்.
  • நடுவில் மேலே குறிப்பிட்டுள்ள சட்னிகளில் ஏதாவது ஒன்றை ஒரு டீஸ்பூன் எடுத்து வட்டமாகப் தேய்த்து, அதன்மேல் உருளைக் கிழங்கு மசாலா ஒரு கரண்டி வைத்து மூடிப் பரிமாறவும்.

masala-dosai2.JPG


 

* சப்பாத்தி, பூரி, தோசைக்கு தனியாகத் தொட்டுக் கொள்ள உருளைக்கிழங்கு மசாலா செய்யும் போது சற்று தளர்வாக இருக்கவேண்டும். இந்தக் குறிப்பில் சொல்லியிருப்பதுபோல் தோசையின் உள்ளே வைப்பதென்றால் மிகவும் இறுக்கமாக, தண்ணீர்ப் பசை இல்லாதவாறு மசாலா இருக்குமாறு தயாரித்துக் கொள்ள வேண்டும்.

தேவையான பொருள்கள்:

புழுங்கல் அரிசி – 1 கப்
பச்சரிசி – 1 கப்
உளுத்தம் பருப்பு – 1/2 கப்
வெந்தயம் – 1/2 டீஸ்பூன்
மைதா – 1 1/2 டேபிள்ஸ்பூன்
உப்பு – தேவையான அளவு
எண்ணை, டால்டா/நெய் –  தேவையான அளவு

செய்முறை:

  • அரிசிகள் இரண்டையும் தண்ணீரில் 3 மணிநேரம் ஊற வைக்கவும். உளுந்தையும் வெந்தயத்தையும் சேர்த்து, தனியாக ஊறவைக்கவும்.
  • அரிசி, பருப்பை தனித் தனியாக நைசாக அரைத்து, உப்பு சேர்க்கவும். மைதாவையும் கலந்து 6,7 மணி நேரம் எடுத்துவைக்கவும்.
  • பொங்கியிருக்கும் மாவில் மேலும் நீர் சேர்த்து தளர இருக்குமாறு பார்த்துக் கொள்ளவும்.
  • தோசைக் கல் காய்ந்ததும் மாவை நடுவில் விட்டு, மிக மெல்லிய தோசைகளாகப் பரத்தவும். அடுப்பை மெதுவாக எரிய விடவும்.
  • எண்ணையோடு டால்டா/நெய் கலந்து, தோசையைச் சுற்றிலும், நடுவிலும் விடவும்.
  • ஒரு மூடியால் மூடிவிடவும். (இப்போது தோசைக்கு மூடி கடைகளில் கிடைக்கின்றன.)
  • நன்கு ரோஸ்ட் ஆக வெந்ததும் எடுத்துப் பரிமாறலாம். திருப்பிப் போடத் தேவை இல்லை. கருகிவிடாமல் பார்த்துக் கொள்ளவும்.

* ஒவ்வொரு தோசைக்கு மாவு விடும் முன்பும் சிறிது நீர் தெளித்தோ அல்லது ஈரத் துணியால் கல்லைத் துடைத்துவிட்டுச் செய்தால் சரியாக வரும். 

* இந்த முறைக்கு தோசைக் கல் கனமானதாக இருக்க வேண்டும். இரும்புக் கல்லில் செய்தால் சுவையாக இருக்கும். நான்-ஸ்டிக் பரவாயில்லை.

மேட்ச் ஃபிக்சிங் கார்னர்:

இங்கே

தேவையான பொருள்கள்:

புழுங்கல் அரிசி – 1 1/2 கப்
பச்சரிசி – 1 1/2 கப்
முழு உளுத்தம் பருப்பு – 1 கப் (தோல் நீக்கியது)
வெந்தயம் – 1 டேபிள்ஸ்பூன்
உப்பு – தேவையான அளவு
எண்ணை – தேவையான அளவு

செய்முறை:

  • அரிசிகள், வெந்தயம், பருப்பை ஒன்றாக 4 மணிநேரம் தண்ணீரில் ஊற வைக்கவும்.
  • கிரைண்டரில் அவ்வப்போது தண்ணீர் சேர்த்து நன்றாக அரைத்துக் கொள்ளவும். மிக மிக மென்மையாக, மாவில் கொப்புளங்கள் வரும்வரை அரைக்க வேண்டும்.
  • அரவை முடிக்கும்போது உப்பு சேர்த்து மேலும் ஒரு நிமிடம் கிரைண்டரை ஓடவிடவும்.
  • மாவை கொஞ்சம் பெரிய பாத்திரத்தில் எடுத்து வைக்கவும்.
  • இந்த மாவில் அடுத்த அரைமணி நேரத்தில் தோசை செய்யலாம். அல்லது ஒரு 6,7 மணி நேரங்கள் வெளியே வைத்து, மாவைப் பொங்கவைத்தும் செய்யலாம்.
  • தோசைக் கல்லை சூடாக்கி, மாவை நடுவில் விட்டு, சுற்றி மெல்லிய வட்டமாகப் பரத்த வேண்டும். அடுப்பை நிதானமாக எரிய விடவும்.
  • சுற்றிலும் ஒரு டீஸ்பூன் எண்ணை விட்டு, சிவந்ததும் திருப்பிப் போட வேண்டும். சுலபமாகத் திருப்ப முடியும்.
  • அடுத்தப் பக்கம் அதிக நேரம் வேகத் தேவை இல்லை. இதற்கு, கல்தோசை என்று பெயர். கொஞ்சம் மொறுமொறுப்பாக வரும்.  

 * மொறுமொறுப்பில்லாமல் கொஞ்சம் சாஃப்டான தோசை தேவை என்றால் பச்சரிசியை அதிகரித்து புழுங்கலரிசியைக் குறைத்தோ (2:1) அல்லது முற்றிலும் பச்சரிசி மட்டுமே உபயோகித்தோ செய்யலாம். இதற்கு மெதுதோசை என்று பெயர். பச்சரிசி தோசை ஸ்பான்ச் மாதிரி இருக்கும்.

* தோசைக்கான அந்தச் சிவந்த நிறத்தை, வெந்தயம் தருகிறது.

மேட்ச் ஃபிக்சிங் கார்னர்:

தேங்காய்ச் சட்னி, வெங்காயச் சட்னி, தக்காளிச் சட்னி, கொத்தமல்லிச் சட்னி, புதினாச் சட்னி, சின்ன வெங்காயச் சாம்பார், தக்காளிக் கொத்சு, இட்லி(தோசை) மிளகாய்ப் பொடி, உருளைக் கிழங்கு மசாலா.

“எல்லாவற்றுள்ளும் இனிய பேரனுபவும் ஒன்று இருப்பதை உணர்ந்தவருக்கு ஒரு நாள் என்பது ஒரு பரிசு. உணவில் அவருக்கு வெறி இல்லை, ஆனால் சாப்பிடும்போது ரசித்துச் சாப்பிடுவார். தோசை அவருக்கு மிகமிகப் பிடித்தமானது. தோசைக்கு கீரை மசியலும் கெட்டித் தயிரும் தொட்டுக்கொள்வதைத் தான் என்னால் கடைசிவரை ஏற்கவே முடியவில்லை.”

இந்த மேட்ச் ஃபிக்சிங் குறிப்பு, யார், யாரைப் பற்றி, எங்கே சொன்னது? :))

venkaayam.JPG

இந்த வாரம் கிட்டிய சுட்டிகள்… 

#  என்னை மாதிரி தொலைக்காட்சி சீரியல் பார்க்காம, ப்லாக் படிச்சுட்டு மட்டும் தூங்கப் போனா ஒன்னும் தப்பில்லையே? 🙂 சுருக்கமா சொல்லியிருந்தாலும் சரியாச் சொல்லியிருக்காரு.

# நிர்மலா, உஷாவின் கேள்விகளுக்கு இங்கே ஒருவேளை பதில் இருக்கலாம். எப்படி இருந்தாலும் இந்தப் பதிவும் கல்வெட்டின் பின்னூட்டமும் ஒருமுறை கவனிக்கப் பட வேண்டியவை. நன்றி இருவருக்கும். 

#  தேள் கொட்டினாலும் கவலையில்லை; தேனீ கொட்டினாலும் கவலையில்லை!  வெங்காயம்!!

# காலை எழுந்தவுடன்….

மினீம்ம்மா! அந்தப் பாத்திரம் தேய்க்கற ப்ரஷ்ஷை ஒருக்கா மைக்ரோவேவ் அவன்ல வெச்சு எடுத்துட்டு, தேய்ப்பியாம்!  🙂

# …… being real and considerate and reciprocal, by not leaving empty (fake) comments, or letting statistics be my goal, by not over-participating or spending TOO much time on my blog but taking good care of my family instead, by being honest and discreet, by not posting pointless posts but providing good information, I want to be a good witness to those who find me here….

Bloggingல 13 விஷயம் சொல்றேன், கேட்டுக்கோன்னு விட்டு சுழட்டியிருக்காங்களே…  இவ்ளோ யோசிக்க வேண்டியிருக்கா?  போன மாசம் இந்த நாளைக்கு சமத்தா ஃப்ரீயாத்தானே இருந்தேன், ஆழம் தெரியாம காலை விட்டுட்டனா? :(( போதும் இந்த வாரத்துக்கு; நிறுத்திக்கறேன்.!!

    saraswathi-pooja.JPG

இன்று பஞ்சமி திதி. இதை வங்காளிகள் வசந்த பஞ்சமி அல்லது ஸ்ரீபஞ்சமி என்று சொல்லி, சரஸ்வதிக்கு பூஜை செய்கிறார்கள். எங்கள் வளாகத்தில் எல்லா வங்காளிகளும் பேசிவைத்துக் கொண்டு ஒரே இடத்தில் பிரம்மாண்டமாகக் கொண்டாடினார்கள்; கொண்டாடுகிறார்கள்.

வளாகத்தில் இருக்கும் அத்தனை குழந்தைகளும் வந்து சரஸ்வதியை வணங்கிவிட்டுப் போகிறார்கள். நம்மைப் போல் அவரவர் வீட்டுக்குள் செய்துகொள்வதைவிட இது அருமையாக இருக்கிறது.

இன்று எனக்குப் பிடித்த ஒரு பெங்காலி ஸ்வீட்..

தேவையான பொருள்கள்:

பசும்பால் –  1 லிட்டர்
எலுமிச்சம் பழம் – 1/2
சர்க்கரை – 400 கிராம்
கோவா – 50 கிராம்
மைதா –  25 கிராம்
 

செய்முறை:

  •  ஒரு லிட்டர் பாலில் பனீர் தயாரித்து, உதிர்த்துக் கொள்ளவும்.
  • இந்த உதிர்ந்த பனீருடன் மைதா மாவைச் சேர்த்து நன்றாகப் பிசைந்து ஒரே அளவாக 15  உருண்டைகளாக வைத்துக் கொள்ள வேண்டும்.
  • ஒவ்வொரு உருண்டையையும் சுமார் 4 செ.மீ நீளமகாவும், 1 1/2 செ.மீ அகலமாகவும் உருட்டி வைத்துக் கொள்ளவும். (கடைகளில் இதன் வடிவத்தைப் பார்த்திருப்போம்.)
  • சர்க்கரையுடன் 2 லிட்டர் தண்ணீர் சேர்த்துக் காய்ச்சி, கொதிக்கும்பொழுது 2 டேபிள்ஸ்பூன் பாலை விடவும். இதனால் சர்க்கரையில் இருக்கும் அழுக்குகள் நுரைத்துக் கொண்டு மேலே வரும். அவற்றை நீக்கிவிடவும். (எப்பொழுதும் சர்க்கரையை சுத்தப்படுத்த இதுவே வழி.)
  • இப்போது கொதிக்கிற பாகில் ஒவ்வொரு உருண்டைகளாக, மெதுவாகப் போட்டு மேலும் அரை மணி நேரம் கொதிக்க விடவும்.
  • கீழே இறக்கியபின் ரோஸ் எசன்ஸ் சேர்த்து, ஆற வைத்து, ஃப்ரிட்ஜில் 3 மணி நேரம் வைத்திருக்கவும்.
  • கோவாவை கேரட் துருவியில் துருவி எடுத்துக் கொள்ளவும்.
  • ஃப்ரிட்ஜிலிருந்து சம்சம்’மை வெளியே எடுத்து, பாகிலிருந்து ஒவ்வொரு சம்சம்’மாக எடுத்து கோவாத் துருவலில் புரட்டி, ஒரு தட்டில் அடுக்கிவைக்க வேண்டும்.
  • மீண்டும் ஃப்ரிட்ஜில் ஒரு மணி நேரம் வைத்திருந்து உபயோகிக்கலாம்.

அடுத்த பக்கம் »